Nguyên nhân gây nhiễm dầu trong hệ thống khí nén?

Nếu bạn đang gặp vấn đề với hệ thống khí nén của mình thì nguyên nhân có thể là do dầu tràn vào quá nhiều. Tràn dầu là một vấn đề thường gặp ở máy nén khí trục vít . Có nhiều nguyên nhân gây tràn dầu . May mắn thay, có nhiều cách để khắc phục những vấn đề này và ngăn ngừa chúng trong tương lai .

Bài học chính


  • Nhiễm dầu xảy ra khi dầu được sử dụng để bôi trơn & làm mát máy nén khí đi thẳng qua bộ lọc lách khí/dầu rồi tràn vào đường ống.
  • Nguyên nhân chính của việc nhiễm dầu có thể do quá nhiều dầu thừa trong bình chứa , nhiệt độ vận hành thấp, bộ lọc tách khí/dầu và đường thu hồi dầu thừa bị lỗi cũng như sự xuống cấp của dầu.
  • Các vấn đề trên có thể được ngăn ngừa bằng cách theo dõi nhiệt độ vận hành máy nén khí, kiểm tra bộ lọc tách khí/dầu và đường thu hồi dầu, cũng như thay dầu đúng thời gian quy định.

Nhiễm dầu trong hệ thống khí nén là gì ?

Nhiễm dầu xảy ra khi dầu được sử dụng để bôi trơn & làm mát máy nén khí đi thẳng qua bộ lọc lách khí/dầu rồi tràn vào đường ống. Các vấn đề liên quan đến nhiễm dầu ngày càng gia tăng do việc sử dụng rộng rãi các linh kiện điện tử trong hệ thống khí nén .

Vấn đề nhiễm dầu có thể rất tốn kém, đặc biệt khi bạn xem xét chi phí cho bôi trơn & làm mát là rất cao. Thêm nữa, nó thể gây ra các vấn đề khác trong đầu nén của bạn do dầu có thể trộn lẫn với bất kỳ chất bẩn, rỉ sét hoặc nước nào có trong hệ thống của bạn. Hỗn hợp giống như bùn này có xu hướng làm tắc nghẽn máy nén khí , có thể dẫn đến chí phí sửa chữa và bảo trì rất lớn.

Nguyên nhân chính gây ra vấn đề nhiễm dầu ?

Có năm nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng nhiễm dầu trong hệ thống khí nén .

  • – Có quá nhiều dầu trong bình chứa dầu
  • – Nhiệt độ trong khi vận hành quá thấp
  • – Bộ lọc tách khi/dầu không hoạt động
  • – Đường thu hồi dầu từ đáy lọc bị tắc
  • – Dầu đã bị xuống cấp theo thời gian

Vấn Đề Quá nhiều dầu trong bình chứa dầu

Nếu bạn hoặc người khác quá nhiều dầu vào trong bình chứa, điều này có thể dẫn đến dầu sẽ không còn nơi nào để chảy, ngoài việc đi theo đường ống khí đầu ra . Khi mức dầu trở lại bình thường, hiện tường nhiễm dầu sẽ tự động biến mất. Cho đến lúc đó, điều này sẽ khiến toàn bộ dầu đổ thừa đi vào đường ống khí của nhà máy.

Nhiệt độ trong khí vận hành quá thấp

Nếu máy nén trục vít quay của bạn chạy quá “lạnh”  . Lý tưởng nhất là hệ thống khí nén của bạn phải luôn chạy ở nhiệt độ từ 185 đến 195 độ F (85 đến 95 độ C ). Bất cứ điều gì dưới nhiệt độ này là quá lạnh.

<em>Nhiệt độ vận hành thấp, dầu lẫn nước sau khi xả kiểm tra.</em>

Bộ lọc tách khí/dầu không hoạt động

Bộ lọc tách khí/dầu rất quan trọng để hệ thống khí nén của bạn hoạt động bình thường. Nếu hệ thống của bạn có bộ lọc tách bị lỗi thì điều này có thể dẫn đến hiện tượng nhiễm dầu . Mục đích của bộ lọc tách là hút dầu ra khỏi khí nén và đưa nó trở lại hệ thống bôi trơn.

Thông thường, không khí rời khỏi bình chứa sẽ có khoảng 2 đến 3 PPM ( cứ 1 triệu phần từ không khí thì sẽ có 2-3 phần từ dầu) chất bôi trơn trong đó. Nếu lượng dầu mang theo tăng lên đáng kể thì bạn nên thay bộ lọc tách.

Lọc tách kém chất lượng bị phá hủy

Đường thu hồi dầu từ đáy lọc bị tắc

Đường lọc nằm ở dưới cùng của bộ lọc tách khí/dầu trong máy nén khí của bạn. Mục đích của nó là tuần hoàn dầu đã được máy tách lấy ra khỏi không khí. Đôi khi thu hồi dầu sẽ bị tắc, khiến dầu không còn nơi nào để đi ngoài việc đi theo đường khí đầu ra. Nếu điều này xảy ra, nó có thể dẫn đến hiện tượng nhiễm dầu quá mức .

Dầu đã bị xuống cấp theo thời gian

Sự xuống cấp của dầu theo thời gian cũng có thể gây ra vấn đề cho máy nén khí của bạn . Dầu trong hệ thống khí nén của bạn không nên sử dụng quá vài năm mà không được thay thế. Dầu quá cũ sẽ không được bôi trơn đúng cách và sẽ mất độ nhớt. Gây ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống, trường hợp xấu có thể gây hỏng hóc toàn bộ thiết bị.

Làm thế nào bạn có thể ngăn chặn vấn đề này ?

Cách hiệu quả nhất để ngăn chặn vấn đề nhiễm dầu của hệ thống khí nén là kiểm tra các vấn đề nói trên một cách thường xuyên. Ngoài ra, chỉ những nhân viên có kinh nghiệm mới nên xử lý việc bảo trì hệ thống khí nén của bạn . Điều này sẽ ngăn chặn các lỗi của con người như đổ quá nhiều dầu vào bình chứa.

Hãy nhớ thường xuyên kiểm tra nhiệt độ hệ thống của bạn và đảm bảo nó nằm trong khoảng nhiệt độ lý tưởng từ 85 đến 95 độ C. Định kỳ kiểm tra bộ lọc phân tách khí/dầu và đường lọc của nó để đảm bảo rằng cả hai đều hoạt động tốt. Cuối cùng, bạn nên thay dầu định kỳ hàng năm để đảm bảo dầu không bị biến chất và mất độ nhớt.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *